Thành lập và ra mắt câu lạc bộ chăn nuôi bò thôn Nam Giang – xã Tây Giang – huyện Tây Sơn – tỉnh Bình Định

Trong khuôn khổ các hoạt động của dự án ACIAR-LPS/2012/062: “Nâng cao sức sản xuất bền vững và hiệu quả của các nông hộ chăn nuôi bò ở miền Trung, Việt Nam”. Ngày 16.01.2017 tại trụ sở UBND xã Tây Giang huyện Tây Sơn tỉnh Bình Định, cán bộ dự án thuộc trường ĐH Nông Lâm Huế đã phối hợp với sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định, trạm Khuyến nông huyện Tây Sơn và UBND xã Tây Giang tổ chức buổi lễ trao quyết định thành lập và ra mắt Câu lạc bộ Chăn nuôi bò thôn Nam Giang.

Tham dự hội nghị có Ông Đào Văn Hùng – Phó giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Ông Nguyễn Văn Dự – Đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y; Ông Trần Văn Hạnh – GĐ Trung tâm giống vật nuôi tỉnh Bình Định; Ông Hồ Thành Phi – Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tây Sơn; Ông Lê Văn Quá – Phó trưởng trạm Khuyến nộng huyện Tây Sơn; Ông Đào Minh Trung – Phó chủ tịch hội Nông dân huyện Tây Sơn.

Ông Nguyễn Ngọc Anh – Chủ tịch UBND xã trao quyết định thành lập CLB

Về phía trường Đại học Nông Lâm có PGS.TS Nguyễn Hữu Văn – Điều phối viên dự án, một số cán bộ dự án của trường và Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Chăn nuôi miền Trung. Đặc biệt, có sự hiện diện đông đủ của đại diện Đảng ủy và UBND xã, Hội nông dân, Hội phụ nữ, cán bộ khuyến nông xã Tây Giang, các tổ chức đoàn thể của thôn cùng 11 hộ thành viên Câu lạc bộ Chăn nuôi bò thôn Nam Giang. Ngoài ra, còn có phóng viên đài Phát thanh và Truyền hình huyện Tây Sơn và đài Truyền thanh xã Tây Giang cũng đến dự và đưa tin.

PGS.TS Nguyễn Hữu Văn – Trường Đại học Nông Lâm tặng hoa chúc mừng

Tại hội nghị, Ông Đào Văn Hùng – Phó giám đốc sở NN-PTNT cho biết đây là mô hình CLB chăn nuôi bò đầu tiên được thành lập tại tỉnh Bình Định. Mô hình với mục đích tăng cường liên kết giữa những người chăn nuôi quy mô nhỏ và tạo ra môi trường để người chăn nuôi có thể tiếp cận các thông tin kỹ thuật và thị trường một cách tốt hơn. Đây là một trong những định hướng phát triển kinh tế hợp tác của tỉnh Bình Định trong những năm tới. Vì vây, sở NN-PTNT tỉnh sẽ phối hợp với các sở ban ngành khác từ cấp tỉnh đến huyện và xã để tạo điều kiện hỗ trợ về cơ chế chính sách và kinh phí nhằm hỗ trợ cho mô hình CLB và tổ hợp tác. Ông cũng tin tưởng rằng với một kế hoạch hoạt động rõ ràng, sự đồng tỉnh ủng hộ của các cơ quan ban ngành và dự án, cùng với sự đoàn kết quyết tâm của các thành viên thì CLB Chăn nuôi bò thôn Nam Giang sẽ trở thành mô hình điển hình ở tỉnh Bình Đình.

Ông Đào Văn Hùng - Phó GĐ sở NN-PTNT Bình Định phát biểu tại hội nghị

Ông Đào Văn Hùng – Phó GĐ sở NN PTNT Bình Định phát biểu tại hội nghị

Trong năm 2016, các cán bộ dự án đã phối hợp chặt chẽ với Trạm khuyến nông huyện Tây Sơn, chính quyền xã Tây Giang để đánh giá nhu cầu, thành lập Ban sáng lập, lựa chọn thành viên, tổ chức các buổi họp xây dựng quy chế và nội quy hoạt động cho CLB. Sau gần 1 năm xúc tiến các hoạt động chuẩn bị, Câu lạc bộ Chăn nuôi bò thôn Nam Giang đã được UBND xã Tây Giang ký quyết định thành lập gồm 11 thành viên là các hộ chăn nuôi bò sinh sản với quy mô từ 5-10 con/hộ.

Mục đích hoạt động của CLB là hỗ trợ nhau trong phát triển chăn nuôi bò, tiếp cận và ứng các tiến bộ kỹ thuật mới, tiếp cận thông tin thị trường và chia sẽ các kinh nghiệm sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả chăn nuôi bò và cải thiện đời sống gia đình. Định hướng hoạt động chính của CLB là:

– Tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng để trao đổi kinh nghiệm và phổ biến kiến thức chăn nuôi bò, thông tin về thị trường và phát triển các nguồn thức ăn để nâng cao hiệu quả sản xuất chăn nuôi bò;

– Kết nối thông tin với chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan hỗ trợ kỹ thuật,… để được tiếp cận và hỗ trợ về vốn, cách thức tổ chức sản xuất, cũng như được chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật và thông tin phục vụ cho phát triển chăn nuôi bò;

– Hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong CLB để cùng nhau phát triển chăn nuôi bò và phát triển kinh tế hộ gia đình.

Trong năm 2017, dự án sẽ tiếp tục phối hợp với các trạm Khuyến nông Tây Sơn, UBND xã Tây Giang và các tổ chức đoàn thể để hỗ trợ thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao năng lực cho ban điều hành và thành viên của CLB. Với một số hoạt động cụ thể như sau: Nâng cao năng lực quản lý, điều hành của Ban chủ nhiệm CLB; Chia sẽ và phổ biến kinh nghiêm về kỹ thuật trồng một số giống cỏ mới phù hợp điều kiện ở địa phương, bổ sung thức ăn tinh cho bò mẹ sau sinh; Tập huấn chia sẽ kỹ thuật và kinh nghiệm bổ sung thức ăn tinh và cai sữa sớm cho bê; Hướng dẫn và chia sẽ kinh nghiệm vệ sinh chuồng trại và phòng trừ dịch bệnh trong chăn nuôi bò; Tổ chức tham quan mô hình hoạt động của câu bộ chăn nuôi bò ở các tỉnh khác; Tăng cường năng lực và khả năng tiếp cận thị trường cho thành viên CLB; Phối hợp với dự án/các sở ban ngành thực hiện thử nghiệm và nhân rộng các kỹ thuật mới về chăn nuôi bò; Hướng dẫn lồng ghép nội dung sinh hoạt xã hội trong sinh hoạt câu lạc bộ. Hứa hẹn đây là mô hìnhhoạt động có hiệu quả và bền vững giúp người dân cải thiện đời sống trong tương lai.

Chụp hình lưu niệm

Chụp hình lưu niệm

Một số hình ảnh về mô hình chăn nuôi của CLB:

Mo hinh 1

Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của ông Bùi Văn Châu

Mo hinh 2

Mô hình các giống cỏ mới của ông Hồ Thành Nhơn