Đội bóng trường Đại học Nông Lâm Huế bước vào tứ kết  

Chiều hôm qua (ngày 19.4), tại sân thi đấu Bà Triệu (Tp.Huế) đã diễn ra trận bóng đá nam CBCNVC giữa đội Đại học Nông Lâm Huế và Khoa Luật thuộc Đại học Khoa học. Trận đấu đã thu hút khán giả của cả 2 trường đến cổ động hai đội thi đấu.
Bài viết sau đây được tường thuật từ sân cỏ của TS. Lê Văn Luận, trường phòng công tác sinh viên

Hai đội làm thủ tục trong trận đấu ĐHNL – KL

Nghẹt thở bước vào tứ kết

Tổ trọng tài, trọng tài chính: Dương Công Quốc, 2 trợ lý: Nguyễn Hoàng Linh và Trần Mậu Trí, trọng tài thứ 4:Hồ Đắc Hoàng. Giờ thi đấu: 14g30 ngày 19.4.2010

Trang phục: ĐHNL áo đỏ, quần xanh đen; KL áo trắng, quần trắng.

Đội hình ra sân:

ĐHNL: Minh (TM, 1), Kiên (C, 3), May (7), Huy (15), Sinh (6), Nhật (4), Chung (16), Xuân Cảnh (2), Vũ (17), Nam Quang (10), Lịch (11), Cường (8, thay Sinh phút 60), Phong (9, thay Trung, phút 36), Tỵ (13, thay Lịch phút 62), Trung (18, thay Vũ phút 8), Minh Quang (12, thay Phong phút 58). Thẻ vàng: Kiên, May. HLV Nguyễn Thanh Việt

KL: Ái (9), Cường (12), Sơn Hải (C, 5), Nam Hải (10), Hệ (2), Hưng (16), Hùng (8), Long (15), Lưu (7), Thanh (11), Trung (6). HLV kiêm cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn

Sau trận cầu nghẹt thở giữa đội Đại học Nông Lâm (ĐHNL) và Khoa Luật (KL), đội ĐHNL đã chính thức lấy chiếc vé tứ kết còn lại của Bảng C, sau khi đội Đại học Ngoại ngữ (ĐHNN) khẳng định ưu thế với vị trí nhất bảng.

Bước vào trận đấu cuối cùng của Bảng C, cả 2 đội đều có một chiến thắng đậm trước đội Viện Công nghệ Sinh học (VCNSH) và đều thua trận trước đội ĐHNN do đó cả hai đội đều phải cùng chiến đấu vì chiếc vé cuối cùng này. Đội ĐHNL bước vào trận đấu này với một cách biệt nho nhỏ về hiệu số thắng thua (3 so với 1) nhưng lại là lợi thế rất lớn khi chỉ cần hòa là có thể ung dung cầm chiếc vé thứ 2 vào còng sau. Tuy nhiên, không vì thế mà đội ĐHNL lại có tư tưởng thủ hòa, đội sẵn sàng chơi đôi công để giành chiến thắng.
Hai đội làm thủ tục trong trận đấu ĐHNL – KL

Khác với mọi năm, đội hình trường ĐHNL năm nay bị khuyết đi rất nhiều vị trí quan trọng như Tuấn (khoa TS) đi học Hà Nội, Việt Hùng (CKCN) học ở Nhật, … cùng với sự xuống dốc của một số trụ cột như Phong (CKCN), Tỵ (TNĐ và MTNN) nên sức mạnh của đội vì thế cũng giảm đi đáng kể. Thêm vào đó, trước khi tham gia giải Đại học Huế, những cầu thủ này đã bị vắt nhiều sức cho giải trong trường. Do đó, có thể thấy thể lực của các cầu thủ bị suy giảm một cách đáng kể.

Chiều hôm nay, 19/4/2010, các cầu thủ áo đỏ ra sân với đội hình gần như mạnh nhất. Ra sân với đội hình 5-3-2 với Kiên di chuyển linh động để chuyển sang 4-4-2, đội quân của HLV Việt quyết tâm nắm giữ khu trung tuyến để điều tiết trận đấu. Trong khung thành là thủ môn Minh, ba trung vệ với Huy và Sinh, thi đấu lần đầu tiên bên nhau trong mùa giải này, cùng Kiên chơi như một tiền vệ con thoi. Án ngữ 2 cánh là Cảnh và Nhật. Hàng tiền vệ với May ở vị trí tiền vệ trung tâm, 2 vệ tinh của anh là Vũ và Chung sẵn sàng cung cấp bóng cho cặp tiền đạo Nam Quang và Quang Linh, một rất nhanh và một rất quyết đoán.
Vào trận, 2 đội bắt đầu thăm dò nhau bằng những miếng phối hợp ở khu trung tuyến. 5 phút đầu phẳng lặng trôi qua với bóng hầu như chỉ nằm ở khu vực giữ sân. Phút thứ 6, do một nỗ lực theo bóng, chấn thương cơ chân của Vũ tái phát nên anh được thay ra bằng Trung. Vừa vào sân, Chung đã đẩy một đường bóng tốt cho Trung băng lên, pha đưa bóng nhẹ của Trung cho Nam Quang đã đưa anh vào một tư thế tương đối thuận lợi nhưng cú sút của anh vào góc xa khung thành hơi nhẹ, thủ môn đội bạn bắt được, kết thúc một đợt tấn công khá có nét của đội nhà. Hai đội chơi chậm lại vì không dám mạo hiểm, hơn nữa, trời nắng to nên cầu thủ rất nhanh xuống sức. Phút thứ 17, nhận bóng từ giữa sân, đi thêm một nhịp, Kiên tung ra một cú sút căng và hiểm buộc thủ môn đội bạn tung mình hết cỡ, cứu được một bàn thua trông thấy. Toàn đội ĐHNL dâng lên tham gia pha đá phạt góc do May thực hiện, bóng đi qua góc xa khung thành và tìm đến đầu của trung vệ Quốc Sinh lên tham gia tấn công. Cú đánh đầu dũng mãnh của anh đã phá tan mành lưới của thủ môn đội bạn, ghi bàn thắng mở tỷ số 1 – 0. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên của anh trong mùa giải này (cũng là trận đầu tiên anh thi đấu chính thức).

Bị ghi bàn bất ngờ, đội bạn ào ạt tràn lên tấn công đẩy đội ĐHNL lui về tranh chấp bóng. Sự di chuyển linh hoạt của các cầu thủ mang áo số 8, 10, 16 đã giúp cho đội áo trắng nắm giữ thế trận. Kể từ bị dẫn bàn, ưu thế gần như nghiêng hẳn về phía đội KL và rồi điều gì đến phải đến. Phút thứ 18, sau một pha đá phạt góc, do lỗi kèm người không tốt, 1 trong 3 cầu thủ đứng sát vòng cấm không ai kèm đã tung một cú sút cực mạnh. Quốc Sinh lao ra, lăn xả cản bóng và làm cho bóng … chạm tay mình! Penalty cho đội bạn. Cầu thủ Hùng (8), cầu thủ xuất sắc nhất của đội bạn bước lên và tung một cú sút rất quyết đoán về phía góc phải. Thủ môn Minh xuất thần bay ra cản phá được nhưng bóng lại đến chân của Hùng một lần nữa. Cú sút rất mạnh từ cự ly 5m đã đưa bóng vọt xà trong sự tiếc nuối của đội bạn. Phút thứ 22, Kiên phạm lỗi với một cầu thủ áo trắng ở khu vực giữa sân và phải nhận 1 thẻ vàng từ trọng tài Công Quốc. Từ quả đá phạt không thành công công của đội bạn, Lịch nhận được đường bóng phản công từ đồng đội, bức tốc và tung ra một cú sút hướng về thủ môn đội KL nhưng hơi nhẹ, bị thủ môn bắt gọn. Ngay sau đó, trong một đợt phản công nhanh, Hùng (8) của đội KL đã có một cú sút cực mạnh buộc thủ môn Minh lao ra đẩy bóng chịu quả phạt góc. Phút 31, Chung phạm lỗi với một cầu thủ áo trắng ở khu vực giữa sân và từ tình huống đá phạt này Hùng (8) của đội bạn nhận bóng từ đồng đội, vượt qua Cảnh rồi căng ngang một đường bóng rất thuận lợi cho Hưng (16) lao vào đệm bóng gỡ hòa 1 – 1 trong sự bất lực của thủ môn đội ĐHNL. Những phút sau, 2 đội cũng chỉ giữ bóng và chuyền bóng ở khu vực giữa sân. Tỷ số hòa 1 – 1 giữ nguyên cho đến hết 35 phút thi đấu của hiệp 1.

Sang hiệp 2, nhận thấy Trung không còn sức đua tranh ở cánh phải được nữa, HLV Việt đã đưa Phong vào thay Trung. Phút thứ 40, một cơ hội phá vỡ thế cân bằng lại đến với đội ĐHNL. Kiên cướp được bóng ở khu vực giữa sân rồi bất ngờ tăng tốc, loại 2 cầu thủ đối phương và đường chuyền của anh đến rất đúng tầm băng lên của Nam Quang. Chỉ tiếc là cú sút của Nam Quang không chính xác, đi ra ngoài khung thành đội bạn. 2 phút sau, một pha phạm lỗi nguy hiểm, cách khung thành đội ĐHNL chừng 22m, Hùng sút mạnh nhưng thủ môn Minh xuất sắc bắt gọn. Phút 43, đội bạn bị mất bóng rất nguy hiểm ở giữa sân, pha đưa bóng từ biên vào nhưng Lịch đánh đầu vọt xà. Liên tiếp ở các phút sau đó, hết Lịch, Chung rồi đến Nam Quang đều có nhiều cơ hội thuận lợi nhưng không thể kết thúc được, hoặc là do chậm hoặc là do lực sút không tốt. Phút 54, cú sút phạt góc của May rất nguy hiểm, có điểm rơi, nhưng bóng lại không trúng đầu cầu thủ áo đỏ nào cả và bóng chỉ chệch khung gỗ trong gang tấc. Có thể nói trong trận đấu này, những cú bức tốc của Kiên, những pha đá phạt góc của May đã gây ra nhiều khó khăn cho đội bạn. Những thay đổi nhân sự tiếp theo như thay Phong bằng Quang, Sinh (bị chấn thương, bằng Cường), thay Lịch bằng Tỵ giúp cho đội áo đỏ tiếp tục duy trì ưu thế về thể lực và khả năng cầm bóng. Chính vì thế mà trong những phút cuối, đội ĐHNL có rất nhiều cơ hội nhưng do sự vô duyên của các chân sút như May, Tỵ, Lịch, Cường, Quang, Nam Quang nên không thể chuyển hóa những cơ hội đó thành bàn thắng. Những giây phút chờ đợi chiếc vé tứ kết càng thêm căng thẳng khi ở phút cuối, May phải nhận 1 thẻ vàng do chậm đưa bóng vào cuộc cũng như pha đá phạt không thành công vào cuối trận của đội bạn. Tiếng còi của trọng tài Công Quốc vang lên cũng là lúc đội ĐHNL nhận chiếc vé thứ 2 vào tứ kết, hoàn thành 2/3 chỉ tiêu tự đặt ra trước mùa giải.

Trận đấu thứ 2 của buổi chiều giữa đội VCNSH và ĐHNN đã kết thúc với tỷ số 3-3. Với kết quả này, đội ĐHNN và ĐHNL cùng nhau vào tứ kết. Theo lịch thi đấu, đội ĐHNL sẽ ra sân vào lúc 7g00 ngày 22.4.2010 tại nhà thi đấu tỉnh Thừa Thiên Huế, đường Bà Triệu (gần siêu thị Thuận Thành 2)

Bình luận viên: TS. Lê Văn Luận, trưởng phòng CTSV, ĐHNL Huế

Bên lề tâm sự

Phần tâm sự của bình luận viên: nhìn quang cảnh thi đấu của giải, tôi thấy hơi buồn. Trên sân, các cầu thủ thi đấu vì màu cờ sắc áo nhưng trên khán đài chỉ có một số cầu thủ dự bị và một vài thầy cô lãnh đạo (đơn vị nào cũng vậy). Thiết nghĩ rằng chúng ta, cán bộ giáo viên, công chức và sinh viên, thỉnh thoảng cũng nên đóng góp cho phong trào một vài tràng vỗ tay bằng cách đến sân.

Chúng tôi rất mong nhận được sự khuyến khích, động viên của quý đồng nghiệp, sinh viên và xin kính mời quý đồng nghiệp và sinh viên đến sân cổ vũ cho chúng tôi thi đấu. Xin cảm ơn)