Chiến lược và lộ trình cải cách giáo dục đại học ở Thái Lan

Thái Lan là một quốc gia với dân số trên 62 triệu người (2001) với GDP năm 2000 là 413 tỷ USD tính theo sức mua của đồng tiền (PPP), nền kinh tế phục hồi và phát triển nhanh chóng sau khủng hoảng kinh tế cuối những năm 90 của thế kỷ trước.

Giáo dục của Thái Lan nói chung và giáo dục đại học (GDĐH) nói riêng mặc dù còn gặp phải những khó khăn trong quá trình cải cách song kinh nghiệm cải cách giáo dục của Thái Lan có thể giúp chúng ta nhìn lại cách làm của mình để từ đó đúc kết, phát triển và sáng tạo trong điều kiện của Việt Nam.

Phát triển GDĐH Việt Nam có thể nói mang ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp CNH và HĐH nền kinh tế đất nước, GDĐH có vai trò số một để tăng cường tiềm lực cạnh tranh trên trường quốc tế và phát triển bền vững đất nước. Việc đổi mới GDĐH ở Việt Nam hiện nay không phải chỉ vì mục tiêu phát triển tự thân của GDĐH mà còn có ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển toàn bộ hệ thống giáo dục chất lượng-hiệu quả từ giáo dục phổ thông đến giáo dục nghề nghiệp…

Tài liệu "Chiến lược và lộ trình cải cách giáo dục đại học ở Thái Lan" (9-2003) có thể xem là tài liệu bổ ích về đổi mới nhiều mặt GDĐH trong điều kiện nền kinh tế thị trường. Trân trọng giới thiệu toàn bộ tài liệu nói trên được dịch sang tiếng Việt với hy vọng cung cấp thông tin về những mục tiêu, nguyên tắc, cách tiếp cận… trong việc xây dựng chính sách và chiến lược cải cách GDĐH của Thái Lan. Tác giả trân trọng cảm ơn TS. Lê Viết Khuyến, Phó Vụ trưởng Vụ ĐH&SĐH cho những ý kiến quý báu đối với bản dịch.

Nội dung chi tiết trong tệp đính kèm: Cai cach GDDH o Thai Lan.pdf