[Thông tin tuyển sinh 2018] – Chuyên ngành Trắc địa – Địa chính

[Thông tin tuyển sinh 2018] – Chuyên ngành Trắc địa – Địa chính (Khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp)

1. Tên chương trình đào tạo: Quản lý đất đai
Tên chương trình đào tạo:Trắc địa – Địa chính
Tên tiếng Anh: Geodetic – Cadastre
Mã ngành: 7850103
Loại hình đào tạo:Chính quy
Thời gian đào tạo và số tín chỉ: 4 năm 128
Chỉ tiêu tuyển sinh 2018: 150
Hình thức xét tuyển: Dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc Gia
Khối thi: A00, D01, C04, C00
2. Giới thiệu chung về ngành
Chương trình đào tạo ngành Quản lý đất đai chuyên ngànhTrắc địa – Địa chínhđược thiết kế để đào Đào tạo người Kỹ sư Quản lý đất đai chuyên ngành trắc địa – địa chính có phẩm chất chính trị, đạo đức, ý thức phục vụ nhân dân tốt; có thái độ, kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp trong lĩnh vực quản lý đất đai, có khả năng làm việc tốt tại các cơ sở sản xuất, nghiên cứu, đào tạo và các cơ quan có liên quan đến quản lý đất đai; có sức khỏe tốt, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên chuyên ngành trắc địa-địa chính sẽ góp phần đắc lực trong việc thực hiện tốt Luật đất đai 2013, tham gia trong việc thành lập bản đồ địa chính và xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính phục vụ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có khả năng thực hiện được việc đo đạc, lập bản đồ địa chính, bản đồ địa hình; tổ chức đo đạc khảo sát các công trình xây dựng…; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, nghiệm thu các công trình đo đạc tại các cơ sở trắc địa-bản đồ, phòng tài nguyên môi trường cấp huyện, cán bộ địa chính cấp xã…

Hình 1
Hình 1. Kỹ sư ngành Trắc địa – Địa chính làm việc tại công trình
3. Cơ hội việc làm và nhu cầu thị trường lao động
Hằng năm, Nhà trường tổ chức Ngày hội việc làm ngay tại trường với quy mô rất lớn, thu hút từ 30 đến 50 doanh nghiệp tuyển dụng tham gia và cung cấp từ 1300 đến 2000 vị trí việc làm (năm 2017 có 40 doanh nghiệp tuyển dụng cung cấp 1500 vị trí việc làm). Vào dịp này, nhiều sinh viên đã lựa chọn được những việc làm rất tốt, đúng chuyên môn được đào tạo và đôi khi nhu cầu tuyển dụng vượt cả khả năng cung cấp của Nhà trường.
hinh 2
Hình 2. Tuyển dụng việc làm
Ngoài ra, sau khi ra trường sinh viên có khả năng làm việc tại:
– Các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương đến cấp huyện, xã về lĩnh vực định giá đất đai và bất động sản như: Bộ Tài nguyên và và Môi trường, Bộ Xây dựng, Cục Quản lý đất đai, Các Sở và Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Quản lý đất đai các tỉnh, Sở Tài chính.
– Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng, các công ty Tài nguyên và Môi trường, các trung tâm đo đạc, trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và Môi trường.
– Sinh viên có thể tiếp tục học tập, nghiên cứu ở các trình độ sau đại học: Thạc sĩ, Tiến sĩ ngành Quản lý đất đai, Quản lý tài nguyên, Khoa học đất và các ngành tương tự.
4. Môi trường học tập và cơ hội trao đổi, giao lưu quốc tế
hinh 3 1
hinh 3 2
Hình 3. Giao lưu với bạn bè quốc tế và hoạt động phong trào của sinh viên
Vào học tại Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Huế, sinh viên sẽ được học tập trong một môi trường học tập tốt nhất, đầy đủ về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ giảng viên. Bên cạnh đó, sinh viên được rèn luyện trong môi trường năng động, hiệu quả trong toàn khoá học. Sinh viên sẽ được sống và học tập trong một không khí hoạt động tập thể sôi động do Nhà trường tổ chức, giám sát thông qua nhiều hình thức như nghiên cứu khoa học sinh viên, các câu lạc bộ kỹ năng sống, câu lạc bộ đội nhóm, câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ tiếng Anh… hoạt động thường nhật trên khắp khuôn viên trường vào buổi tối với đầy đủ điều kiện tốt nhất về ánh sáng, âm thanh và an ninh trật tự. Ngoài các đợt thực tập nghề nghiệp trong chương trình đào tạo (gồm: Tiếp cận nghề, Thao tác nghề và Thực tế nghề), sinh viên còn cơ cơ hội tham gia các chương trình trao đổi giáo dục tại Thái Lan, thực tập nghề nghiệp tại Nhật Bản, Đan Mạch, Isarel,… theo các chương trình ký kết với trường Đại học Nông Lâm Huế.
5. Kiến thức và kỹ năng đạt được
+ Về kiến thức
-Áp dụng được các kiến thức chuyên môn của ngành Quản lý đất đai gồm Thổ nhưỡng học, Trắc địa, Bản đồ học, Trắc địa ảnh và viễn thám, Hệ thống định vị toàn cầu, Hệ thống thông tin địa lý (GIS), Cơ sở dữ liệu, Bản đồ địa chính, Pháp luật đất đai, Kinh tế đất,… tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập các môn chuyên ngành, nghiên cứu chuyên sâu, tiếp cận dễ dàng với công nghệ mới;
– Có kiến thức chuyên ngành sâu phù hợp với yêu cầu của xã hội, của Nhà nước trong lĩnh vực Trắc địa địa chính như: Trắc địa cao cấp, Trắc địa công trình ứng dụng, Bản đồ địa hình, Lý thuyết sai số và bình sai lưới trắc địa, Công nghệ ảnh số, Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH, Quản lý hành chính đất đai, Đăng ký thống kê đất đai, Quy hoạch sử dụng đất, Quy hoạch đô thị và khu dân cư nông thôn, Đánh giá tác động môi trường, Hệ thống thông tin đất (LIS), Quản lý nguồn nước, Tin học chuyên ngành quản lý đất, Xây dựng và quản lý dự án, Thị trường bất động sản, Quản lý đất nông nghiệp bền vững.
+ Về kỹ năng
– Có khả năng đo đạc và xây dựng các loại bản đồ chuyên đề liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường như bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng, bản đồ quy hoạch sử dụng đất, bản đồ địa hình, bản đồ tài nguyên,…bằng phương pháp toàn đạc, trắc lượng ảnh, viễn thám, ứng dụng công nghệ hệ thống thông tin địa lý GIS;
– Có khả năng phân tích và vận dụng đúng các các văn bản pháp quy và chính sách của Nhà nước về lĩnh vực quản lý đất đai như Luật đất đai, đánh giá, định giá, qui hoạch, phân hạng, quản lý nhà nước, thanh tra,… để thực hiện các công việc trong hệ thống quản lý đất đai của nhà nước;
– Có khả năng quản lý, điều hành các công việc liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai ở các cấp khác nhau. Quản trị nhân sự và nghệ thuật lãnh đạo, điều hành công tác quản lý nhà nước về đất đai;
– Có khả năng làm việc theo nhóm, quản lý nhóm; giao tiếp cộng đồng, truyền đạt thông tin; soạn thảo văn bản, đàm phán, diễn thuyết và ứng xử giao tiếp về lĩnh vực quản lý đất đai; có khả năng hoạt động và cộng tác trong một tập thể đa ngành, đa lĩnh vực;
Có khả năng phân tích và đề xuất các chính sách, biện pháp phục vụ cho việc giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội, kỹ thuật thuộc lĩnh vực đất đai có hiệu quả.
Ngoài ra, sinh viên chuyên ngành Trắc địa – Địa chính còn được trang bị các kỹ năng khác, như kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý và lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, kỹ năng tin học, kỹ năng nghiên cứu khoa học và kỹ năng khởi nghiệp, tự tạo việc làm phù hợp với lĩnh vực Trắc địa.
hinh 4 1
hinh 4 2

Hình 4. Sinh viên ngành Trắc địa – Địa chính trong giờ thực hành

6. Năng lực cơ sở đào tạo
Trường ĐHNL Huế là một trong những trường thành viên đầu tiên của Đại học Huế và cũng là trường Đại học Nông Nghiệp đầu tiên được công nhận là cơ sở giáo dục đảm bảo chất lượng giáo dục. Khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. Tính đến hết năm 2017, tổng số cán bộ viên chức và lao động cơ hữu của khoa là 30 người, trong đó có 02 Phó Giáo sư, 02 Tiến sĩ, 22 Thạc sĩ (trong đó có 10 người đang là nghiên cứu sinh), 06 kỹ sư. Tổng số sinh viên là khoảng 1000 sinh viên bậc đại học và trên học viên cao học.

Hình 5. Đội ngũ cán bộ Khoa Tài nguyên đất và môi trường nông nghiệp
Cùng với sự phát triển về đội ngũ giảng dạy, cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu cũng đang được nâng cao về số lượng và chất lượng. Hiện nay, Khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp là khoa có cơ cấu tổ chức chặt chẽ và quy củ gồm 04 bộ môn: Trắc địa và bản đồ, Quy hoạch và Kinh tế đất, Công nghệ thông tin đất đai, Quản lý tài nguyên và Môi trường. Hiện tại, khoa có 1 toà nhà làm việc với 10 phòng chức năng và 03 phòng thí nghiệm, thực hành. Các phòng đều được trang bị các thiết bị và dụng cụ cần thiết cho công tác giảng dạy và nghiên cứu của các giảng viên. Ngoài ra, Khoa còn có phòng lưu trữ nhiều tài liệu chuyên ngành, luận của sinh viên và học viên cao học sử dụng làm tài liệu tham khảo cho học tập và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, Nhà trường và Khoa chuyên môn cũng tích cực liên kết, hợp tác chặt chẽ với các đơn vị tuyển dụng, các doanh nghiệp, công ty bên ngoàiđể xây dựng một mạng lưới các cơ sở thực tập nghề nghiệp để sinh viên có cơ hội tiếp cận với các công việc thực tế nghề nghiệp nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp tốt nhất. Sinh viên thực tập ngoài tích luỹ thêm kiến thức và kinh nghiệm nghề nghiệp thực tế còn có cơ hội việc làm rất tốt khi ra trường.
Hình 6 Phòng thực hành CNTT
Hình 6. Phòng thực hành Công nghệ thông tin