Vào lúc 13h30 chiều 27.11.2015 tại Nhà Đa chức năng trường Đại học Nông Lâm Huế đã diễn ra “Hội thảo chuyên đề các phương pháp đánh giá kết quả học tập của người học”
Đến dự hội thảo, về phía Đại học Huế: TS. Hoàng Kim Toản – Phó giám đốc Trung tâm ĐBCLGD – Đại học Huế; Về phía nhà trường có: PGS.TS Lê Văn An – Hiệu trưởng, PGS.TS Huỳnh Văn Chương – Phó hiệu trưởng cùng các trưởng, phó và trợ lý giáo vụ các khoa cùng các cán bộ giảng viên quan tâm.
PGS.TS Huỳnh Văn Chương – Phó Hiệu trưởng Phát biểu khai mạc Hội thảo
Gần 10 năm qua, trường Đại học Nông Lâm Huế đã và đang từng bước thay đổi chương trình và phương pháp đào tạo. Bước thay đổi lớn nhất là chuyển từ hình thức đào tạo niên chế sang đào tạo theo tín chỉ. Tuy nhiên việc kiểm tra đánh giá môn học vẫn chưa được nghiên cứu một cách đúng mức, nhiều khi còn tự do, chủ quan theo đề xuất của giảng viên, của bộ môn, có thể vẫn còn thiếu chính xác và bình đẳng cho sinh viên. Do đó việc đánh giá chất lượng đào tạo chưa thực chất, chưa bám sát vào nội dung và chuẩn đầu ra của môn học. Vì thế Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích:
– Đánh giá lại thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá môn học của các Khoa, Bộ môn trong toàn trường thời gian qua, nhất là từ khi đào tạo theo tín chỉ đến nay.
– Cùng thảo luận và xác định được cơ sở lý luận, thực tiễn của việc đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá môn học đối với người học khi đào tạo theo Tín chỉ.
– Xác định và cùng chia sẻ các hình thức, phương pháp và nội dung kiểm tra đánh giá cho phù hợp với thực tiễn từng môn học, từng ngành/chuyên ngành để triển khai trong thời gian đến hướng đến chuẩn đầu ra
Trình bày báo cáo tại hội thảo
Tại hội thảo, nhiều cán bộ, giảng viên đã trình bày, chia sẻ các thông tin với nhau liên quan đến các quá trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Đồng thời đưa ra một số ý kiến góp phần nâng cao quá trình đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Trong đó một số nội dung được trình bày như: Tình hình kết quả kiểm tra đánh giá học phần theo hình thức thi ở các loại hình đào tạo và giai đoạn đào tạo; Tình hình sử dụng ngân hàng câu hỏi thi trong công tác kiểm tra đánh giá người học; Thực trạng và giải pháp đánh giá kết quả học tập các học phần tuộc khối kiến thức cơ bản; Tác động của các hình thức kiểm tra, đánh giá đến kết quả học tập và động lực học tập của người học thuộc khoa nông học; Thực trạng, giải pháp đánh giá hoạt động thực tập rèn nghề của sinh viên ở các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản; Thực trạng, giải pháp phối hợp với khoa chuyên môn trong việc đánh giá kết quả học tập các học phần có liên quan đến thực hành, thực tập.
Qua phiên thảo luận, một số ý kiến được đưa ra như: Ngân hàng đề thi còn hạn chế, cần phải bổ sung thêm những bộ đề thi mới; Sinh viên học phụ thuộc rất nhiều vào đề cương của giảng viên nên quá trình đánh giá không chính xác được; Hay là tỷ trọng điểm thành phần chênh lệch, điểm chỉ tập trung vào điểm thi quá cao nên sinh viên chỉ chú trọng vào điểm thi là chủ yếu, thế nên cần phải có giải pháp để phân chia lại điểm quá trình và điểm thi không quá chênh lệch;Hoặc phải có nghiên cứu cụ thể và đề xuất biện pháp để làm hồ sơ tự học của sinh viên giúp cho giảng viên đánh giá quá trình học tập khách quan hơn…
Từ những ý kiến thảo luận tại hội thảo sẽ góp phần giúp trường Đại học Nông Lâm Huế tìm ra các giải pháp thích hợp để tổ chức thực hiện quá trình đánh giá kết quả học tập của người học được hiệu quả hơn.