Căn cứ Quyết định số 1371/Qđ-đHH ngày 24/7/2012 và Công văn số 911/đHH- TCNS ngày 21/09/2012 của Giám đốc đại học Huế về việc ban hành Hướng dẫn Quy định tuyển dụng lao động hợp đồng tạo nguồn; Từ năm 2012, Trường đại học Nông Lâm thực hiện tuyển dụng lao động hợp đồng tạo nguồn theo hình thức xét tuyển. Trường đại học Nông Lâm cụ thể hóa các điều kiện, tiêu chí, quy trình và quản lý hợp đồng lao động tạo nguồn của Trường như sau:
I. Điều kiện xét tuyển
I.1 đối với ứng viên hợp đồng vào ngạch giảng viên
– Có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức, tư cách tốt, sức khỏe đảm bảo, lý lịch rõ
ràng;
– Có bằng đại học chính quy dài hạn từ loại giỏi trở lên, phù hợp với yêu cầu công việc cần tuyển dụng. Ưu tiên tuyển thẳng các ứng viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, tốt nghiệp thủ khoa loại giỏi của đại học Huế và các trường đại học lớn có uy tín trong và ngoài nước, ứng viên đã có bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ (có điểm trung bình chung tốt nghiệp đại học loại giỏi trở lên); đối với các ứng viên tốt nghiệp loại giỏi các hệ đào tạo liên kết với nước ngoài thì điểm thi tuyển sinh đại học của ứng viên đó phải đạt điểm sàn trở lên.
– Có đủ khả năng về sư phạm;
– Có chứng chỉ ngoại ngữ trình độ C trở lên;
– Có chứng chỉ Tin học trình độ A trở lên;
I.2 đối với ứng viên hợp đồng vào ngạch nghiên cứu viên
– Có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức, tư cách tốt, sức khỏe đảm bảo, lý lịch rõ ràng;
– Có bằng đại học chính quy dài hạn từ loại khá trở lên, phù hợp với yêu cầu công
việc cần tuyển dụng.
– Có đủ khả năng về sư phạm;
– Có chứng chỉ ngoại ngữ trình độ C trở lên;
– Có chứng chỉ Tin học trình độ A trở lên;
I.3 đối với ứng viên hợp đồng vào ngạch chuyên viên
– Có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức, tư cách tốt, sức khỏe đảm bảo, lý lịch rõ
ràng;
– Có bằng tốt nghiệp đại học phù hợp với yêu cầu công việc cần tuyển dụng.
– Có chứng chỉ ngoại ngữ trình độ B trở lên;
– Có chứng chỉ Tin học trình độ A trở lên.
I.4 Hồ sơ xét tuyển
– Hồ sơ dự tuyển của người xin hợp đồng lao động gồm có:
+ Đơn xin dự tuyển (ghi rõ vị trí tham gia xét tuyển);
+ Sơ yếu lý lịch có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú (có dán ảnh);
+ Bản sao giấy khai sinh, các văn bằng, chứng chỉ, bảng điểm học tập (có công chứng
Nhà nước);
+ Các giấy tờ xác nhận thuộc diện ưu tiên;
+ Giấy khám sức khỏe của cơ sở y tế có thẩm quyền xác nhận;
+ Bản cam kết công tác lâu dài tại Trường đại học Nông Lâm.
– Thời gian thu nhận hồ sơ tuyển dụng là 20 ngày kể từ ngày đăng thông báo.
I.5 Trường hợp đặc thù
– Trường hợp các đơn vị có nhu cầu, nếu có ứng viên là Tiến sĩ phù hợp chuyên môn thì Thủ trưởng đơn vị làm tờ trình gửi Hiệu trưởng xem xét tuyển dụng đặc cách (không phụ thuộc thời gian trong năm);
– Nếu có vị trí đã có chỉ tiêu tuyển dụng nhưng chưa có đủ ứng viên đủ tiêu chuẩn dự tuyển do đặc thù về chuyên môn, nghiệp vụ; đơn vị phải có tờ trình cụ thể gửi Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng Trường xem xét từng trường hợp cụ thể;
– Với các vị trí tuyển dụng vào ngạch chuyên viên và một số ngạch khác (kế toán viên, thư viện viên, cán sự, kỹ thuật viên..) khi đơn vị đã được phân bổ chỉ tiêu, Thủ trưởng đơn vị sử dụng lao động phải có Tờ trình đề xuất yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp do đặc thù công việc để Hiệu trưởng hoặc Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng xem xét từng trường hợp cụ thể.
II. Thành lập Hội đồng tuyển dụng trường, Ban Thư ký và các Tiểu ban phỏng vấn chuyên môn ở các đơn vị trực thuộc
Hội đồng tuyển dụng Trường, Ban thư ký hội đồng tuyển dụng và Tiểu ban phỏng vấn chuyên môn các đơn vị do Hiệu trưởng ra quyết định thành lập.
II.1 Tiểu ban phỏng vấn chuyên môn, nghiệp vụ ở các đơn vị
Có 5 thành viên gồm:
– Trưởng tiểu ban là Trưởng đơn vị;
– Thư ký tiểu ban là Phó trưởng đơn vị;
– Các Ủy viên chuyên môn 3 người gồm: Trưởng Bộ môn hoặc Tổ công tác và các cán bộ, giáo viên có chuyên môn gần, có học hàm, học vị cao và nhiều kinh nghiệm. Trường hợp tuyển tạo nguồn làm chuyên viên, thành viên chuyên môn có cùng ngạch với vị trí xét tuyển; trường hợp tuyển tạo nguồn làm cán bộ giảng dạy, thành viên chuyên môn là viên chức cùng bộ môn với ứng viên dự tuyển.
II.2 Hội đồng tuyển dụng Trường
Có 5 thành viên gồm:
– Chủ tịch Hội đồng là Hiệu trưởng (hoặc Phó hiệu trưởng được ủy quyền)
– Phó chủ tịch Hội đồng là một Phó hiệu trưởng;
– Ủy viên thư ký Hội đồng là Trưởng phòng TCHC;
– Các ủy viên: Chủ tịch công đoàn Trường, Trưởng hoặc cấp Phó trưởng đơn vị có ứng viên dự tuyển.
II.3 Ban Thư ký hội đồng tuyển dụng
– Trưởng Ban là Trưởng phòng TCHC;
– Ủy viên thư ký là chuyên viên tổ chức phụ trách công tác tuyển dụng;
– Ủy viên thuộc Tổ hành chính, phụ trách cơ sở vật chất phục vụ Hội đồng;
III. Quy trình xét tuyển
Bước 1: Xét kết quả học tập (do Hội đồng tuyển dụng và ban thư ký hội đồng thực hiện)
Xét kết quả học tập là điểm trung bình chung học tập được quy đổi theo thang điểm 100, tính hệ số 2, cho cả hình thức đào tạo theo niên chế và học chế tín chỉ.
Bước 2: Phỏng vấn vòng 1 về chuyên môn, nghiệp vụ ở các đơn vị (do Tiểu ban chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện)
* Đối với ứng viên hợp đồng tạo nguồn làm công tác giảng dạy (gồm giảng viên và nghiên cứu viên):
– Ứng viên bốc thăm và trình bày 1 tiết giảng trong 3 tiết giảng đã được Trưởng tiểu ban chuyên môn phân công (có biên bản phân công tiết giảng).
– Thành viên Tiểu ban chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện chấm điểm 1 tiết giảng thử và phỏng vấn theo thang điểm 100, làm tròn đến hai chữ số thập phân.
Nội dung phỏng vấn và thang điểm được tính như sau:
– Nội dung tiết giảng và biên soạn bài giảng (bài giảng lý thuyết với ngạch Giảng viên, bài giảng thực hành với ngạch Nghiên cứu viên) do ứng viên sẽ đảm nhận theo sự phân công của Bộ môn (40 điểm);
– Khả năng sư phạm (khả năng trình bày: nói, viết, diễn xuất; khả năng giao tiếp, ứng xử và mức độ hấp dẫn..); (30 điểm);
– Trả lời câu hỏi của các thành viên Tiểu ban (mức độ đầy đủ, chính xác, sâu sắc..); (30 điểm);
Thời gian để các ứng viên chuẩn bị 03 tiết giảng ít nhất là 10 ngày, kể từ ngày được
Tiểu ban chuyên môn, nghiệp vụ phân công.
* Đối với ứng viên hợp đồng làm công tác chuyên viên: Thành viên Tiểu ban chuyên môn, nghiệp vụ kiểm tra thể thức soạn thảo một văn bản, phỏng vấn trực tiếp và chấm điểm theo thang điểm 100, làm tròn đến hai chữ số thập phân.
Nội dung phỏng vấn và thang điểm được tính như sau:
– Các ứng viên thực hiện soạn thảo một văn bản hành chính (tờ trình hoặc công văn) liên quan đến vị trí cần tuyển, thời gian 30 phút, thực hiện trực tiếp trên máy tính. (40 điểm);
– Phỏng vấn trực tiếp:
+ Trả lời câu hỏi của các thành viên Tiểu ban: sự hiểu biết về đơn vị và nội dung công việc ứng viên sẽ đảm nhận (30 điểm);
+ Khả năng giao tiếp, ứng xử (30 điểm); điểm phỏng vấn vòng 1 là điểm trung bình cộng của điểm soạn thảo văn bản và điểm phỏng vấn trực tiếp của các thành viên Tiểu ban chuyên môn, nghiệp vụ; tính theo thang điểm 100, làm tròn đến hai chữ số thập phân.
Tiểu ban chuyên môn, nghiệp vụ lập danh sách các ứng viên dự tuyển theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp, gửi Hội đồng tuyển dụng Trường để tham dự phỏng vấn vòng 2. Bước 3: Phỏng vấn vòng 2 tại Hội đồng tuyển dụng Trường
– Các Tiểu ban lập danh sách các ứng viên đủ điều kiện phỏng vấn vòng 2 như sau:
có điểm phỏng vấn vòng 1 đạt 70 điểm trở lên (đối với ứng viên vào ngạch giảng viên và nghiên cứu viên), đạt 50 điểm trở lên (đối với ứng viên vào ngạch chuyên viên), gửi lên Hội đồng tuyển dụng trường để tham gia phỏng vấn vòng 2.
– Nội dung phỏng vấn vòng 2 và thang điểm được tính như sau:
+ Những hiểu biết cơ bản về đường lối, chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ trương mới của ngành (thuộc các Nghị quyết, Luật và Nghị định hiện hành), những hiểu biết về Trường, đơn vị và chức danh nghề nghiệp mà ứng viên dự tuyển (40 điểm);
+ Khả năng giao tiếp, ứng xử (30 điểm);
+ Trả lời các câu hỏi thành viên Hội đồng (30 điểm);
Các thành viên Hội đồng tuyển dụng Trường có phiếu chấm độc lập theo thang điểm 100. Điểm kết quả phỏng vấn vòng 2 là điểm trung bình cộng của các thành viên Hội đồng, làm tròn đến hai chữ số thập phân.
IV. Kết quả trúng tuyển
IV.1 điều kiện để các ứng viên được tham dự xét trúng tuyển:
– Kết quả học tập phải đạt các yêu cầu phù hợp từ mục I.1 đến I.3;
– Kết quả Phỏng vấn vòng 2:
+ đối với ứng viên dự tuyển vào vị trí tạo nguồn cán bộ giảng dạy (giảng viên và nghiên cứu viên) phải đạt từ 70 điểm trở lên;
+ đối với ứng viên dự tuyển vào tạo nguồn chuyên viên phải đạt từ 50 điểm trở lên.
IV.2 Kết quả xét trúng tuyển:
– Tổng số điểm của kết quả học tập (hệ số 2), điểm phỏng vấn vòng 2 (hệ số 2) và
điểm ưu tiên được quy đổi như sau: Tiến sĩ được cộng thêm 20 điểm, Thạc sĩ được cộng thêm 10 điểm, tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, thủ khoa được cộng thêm 10 điểm; điểm trúng tuyển được lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu cho các chức danh cần tuyển dụng.
– Trong trường hợp có hai người trở lên có số điểm bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng cần tuyển dụng thì người có điểm phỏng vấn vòng 2 cao hơn là người trúng tuyển, còn nếu bằng nhau thì quyết định người trúng tuyển theo thứ tự ưu tiên được quy định tại khoản 2 điều 10 của Nghị định 29/2012/Nđ-CP ngày 12/4/2012, cụ thể:
a. Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động;
b. Thương binh;
c. Người hưởng chính sách như thương binh;
d. Con liệt sĩ;
đ. Con thương binh;
e. Con của người hưởng chính sách như thương binh;
f. Người dân tộc ít người;
g. đội viên thanh niên xung phong;
h. đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24
tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ;
i. Người hoàn thành nghĩa vụ quân sự;
k. Người dự tuyển là nữ.
– Hiệu trưởng tiến hành ký hợp đồng lao động với ứng viên trúng tuyển và ra quyết định phân công về các đơn vị để thử việc và tập sự giảng dạy.
V. Quản lý Hồ sơ xét tuyển
V.1. Hồ sơ xét tuyển cán bộ hợp đồng giảng dạy (giảng viên và nghiên cứu viên) gồm:
– Biên bản phân công 3 tiết giảng;
– Tập nội dung ba tiết giảng của ứng viên tham gia xét tuyển;
– Biên bản của Hội đồng tiểu ban chuyên môn, nghiệp vụ.
Sau khi kết thúc xét tuyển chuyên môn, nghiệp vụ, các đơn vị hoàn tất hồ sơ gửi về phòng Tổ chức – Hành chính để tổng hợp, lưu hồ sơ và chuẩn bị cho cuộc họp Hội đồng tuyển dụng Trường.
V.2 Hồ sơ xét tuyển cán bộ hợp đồng làm công tác chuyên viên gồm:
– đề ra soạn thảo văn bản hành chính và đáp án của Tiểu ban chuyên môn, nghiệp vụ;
– Bài thi soạn thảo văn bản hành chính của ứng viên;
– Biên bản của Hội đồng tiểu ban chuyên môn, nghiệp vụ, ghi rõ câu hỏi của thành viên tiểu ban và câu trả lời của ứng viên.
V.3. Hồ sơ tuyển dụng được lưu tại phòng Tổ chức – Hành chính, hồ sơ gồm:
– Hồ sơ xét tuyển của các ứng viên theo mục I;
– Biên bản của Hội đồng tuyển dụng Trường;
– Danh sách trúng tuyển theo điểm số xếp từ cao xuống thấp.
VI. Điều khoản thi hành
VI.1 Đối với hợp đồng tạo nguồn làm Cán bộ giảng dạy (ngạch Giảng viên và ngạch Nghiên cứu viên) phải trải qua 01 năm tập sự giảng dạy; Khoa phải bố trí đi thực tế, thực tập chuyên môn phù hợp tối thiểu 03 tháng. Nhiệm vụ và quyền lợi của cán bộ hợp đồng làm công tác giảng dạy được thực hiện theo Quy định về Chức năng, nhiệm vụ của giảng viên (Qđ số 408/Qđ-đHNL) và công tác tập sự lao động hợp đồng của Trường và đại học Huế.
VI.2 Từ năm học 2013 – 2014, Nhà trường chỉ bố trí giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên giảng dạy lý thuyết cho các chương trình đào tạo đại học (trừ các giảng viên có quá trình giảng dạy lâu năm: nam từ 50 tuổi trở lên, nữ từ 45 tuổi trở lên); Trường hợp đặc biệt, do tính chất đặc thù của ngành nghề đào tạo, phải báo cáo Hiệu trưởng để có văn bản báo cáo Giám đốc đại học Huế trước khi bố trí giảng dạy.
VI.3 Đối với lao động hợp đồng tạo nguồn làm giảng viên, sau khi đã được thi tuyển vào viên chức ngạch giảng viên, trong vòng 3 năm nếu chưa bắt đầu học thạc sĩ hoặc làm nghiên cứu sinh thì các đơn vị phải bố trí làm công tác khác.
VI.4 đối với cán bộ hợp đồng làm công tác chuyên viên, kế toán viên, thư viện viên, cán sự, kỹ thuật viên… và công tác hành chính khác phải thực hiện chế độ thử việc theo Bộ Luật Lao động hiện hành.
VI.5 Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có gì vướng mắc, các đơn vị, cá nhân tham gia xét tuyển liên hệ với Phòng Tổ chức – Hành chính để giải quyết.
VI.6 Hướng dẫn này có hiệu lực kể từ ngày ban hành và được điều chỉnh bổ sung khi cần thiết để đảm bảo các quy định liên quan của đại học Huế và Bộ Giáo dục – đào tạo. Các quy định trước đây của Trường trái với hướng dẫn này đều bị bãi bỏ./.
Hiệu trưởng
Đã ký
PGS.TS Nguyễn Minh Hiếu